ĐIỀU KIỆN ĐỂ CHI PHÍ MUA BẢO HIỂM SỨC KHỎE -
BẢO HIỂM NHÂN THỌ CHO NHÂN VIÊN ĐƯỢC TRỪ KHI TÍNH THUẾ TNDN
Theo
Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính (Được sửa đổi bổ
sung bởi Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC) quy định về các khoản chi được trừ và
không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN:
“1.
Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ
mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a)
Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp.
b)
Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c)
Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu
đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh
toán không dùng tiền mặt.
...2.
Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.11.
Phần chi vượt mức 03 triệu đồng/tháng/người để: Trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện,
mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động; Phần vượt
mức quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế để trích nộp
các quỹ có tính chất an sinh xã hội (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí bổ sung
bắt buộc), quỹ bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Khoản chi trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất
an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao
động được tính vào chi phí được trừ ngoài việc không vượt mức quy định tại điểm
này còn phải được ghi cụ thể Điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ
sơ sau:
- Hợp đồng lao động;
- Thỏa ước lao động tập thể;
- Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công
ty, Tập đoàn;
- Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản
trị Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng
công ty.
Doanh nghiệp không được tính vào chi phí đối với các Khoản
chi cho Chương trình tự nguyện nêu trên nếu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ
các nghĩa vụ về bảo hiểm bắt buộc cho người lao động (kể cả trường hợp nợ tiền
bảo hiểm bắt buộc).
...2.30.
Các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi sau:
Khoản
chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ
của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ Điều trị; chi
hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người
lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng
con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại
ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo
hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ Khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho
người lao động, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm
2.11 Điều này) và những Khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có
tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện
trong năm tính thuế của doanh nghiệp
Việc
xác định 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của
doanh nghiệp được xác định bằng quỹ tiền lương thực hiện trong năm chia (:) 12
tháng. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động không đủ 12 tháng thì: Việc xác định
01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế được xác định bằng
quỹ tiền lương thực hiện trong năm chia (:) số tháng thực tế hoạt động trong
năm.
Quỹ
tiền lương thực hiện là tổng số tiền lương thực tế đã chi trả của năm quyết
toán đó đến thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán theo quy định (không bao gồm
số tiền trích lập quỹ dự phòng tiền lương của năm trước chi trong năm quyết
toán thuế)
....”
------------------------------------------------------------------------------------------
KẾT LUẬN:
Chi phí mua bảo hiểm cho nhân viên được trừ cần:
1. Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp
2. Phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong
các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính
của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản
trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng
công ty.
3. DN phải tham gia các khoản bảo hiểm bắt buộc (BHXH, BHYT, BHTN)
trước khi mua các loại bảo hiểm khác.
4. Chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, bảo hiểm hưu
trí tự nguyên: Thì không được vượt mức 03 triệu đồng/tháng/người.
5. Chi phí mua bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm tự nguyện
khác: Thì không được vượt quá 1 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong
năm tính thuế.