afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa , afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; afa; tham dinh gia

TIN TỨC KINH TẾ
FDI vào Việt Nam sẽ biến động thế nào trước cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng với những diễn biến hiện nay, nếu kéo dài xu hướng ổn định tỷ giá, sức cản thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ lớn dần lên.

Luỹ kế nửa đầu năm 2018, Việt Nam có khoảng 17.500 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 331,2 tỷ USD. Vốn giải ngân luỹ kế khoảng 180,7 tỷ USD.

Tính theo tỷ lệ phần trăm GDP hay theo đầu người, vốn FDI vào Việt Nam đã vượt Trung Quốc, Ấn Độ và phần lớn các nước ASEAN. Tuy nhiên, dòng vốn này có thể bị tác động ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, theo nhận định của TS. Nguyễn Minh Phong, đăng tải gần đây trên báo chí.

Giống hầu hết các nhận định của các chuyên gia, ông Phong cho rằng cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất, nhì thế giới rất khó đoán định.

Cả hai bên, ông Phong phân tích, trong trạng thái vừa đánh vừa đàm phán, lấy lợi ích quốc gia của mình là mục tiêu tối thượng. Cuộc chiến này chưa rõ hồi kết nhưng hệ luỵ rất đa dạng, đa chiều, dần dần ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Bình luận sâu về tác động đến tiền tệ, ông Phong cho biết sức ép tăng lãi suất đồng USD của Mỹ và giảm giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ cùng hợp lực làm tăng sức ép lên tỷ giá VND.

Sức ép giảm giá VND (tăng tỷ giá đối với đồng USD) sẽ gia tăng cùng chiều với sự gia tăng nhập siêu và khan hiếm ngoại tệ, cũng như quy mô dòng chảy ngược USD ra ngoài biên giới trước sức hút chênh lệch lãi suất huy động đồng USD của Việt Nam, hiện bằng 0% và chưa có dấu hiệu tăng, với Mỹ là từ 1,75-2% và sẽ tiếp tục tăng chậm.

Theo ông, nếu kéo dài xu hướng ổn định tỷ giá, tức làm tăng giá trị danh nghĩa VND, sự bất lợi về xuất khẩu của hàng Việt sẽ đậm nét hơn và sức cản thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam cũng sẽ lớn dần lên. Điều này đồng nghĩa với khả năng thu hẹp sản xuất và xuất khẩu của khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài, vì bị thiệt hại về tỷ giá khi đầu tư vào Việt Nam.

Mặt khác, nếu buộc phải tăng tỷ giá, tức giảm giá VND, để tăng thu hút FDI, thì áp lực lạm phát trong nước sẽ là thách thức lớn nhất của nửa cuối năm 2018, trong bối cảnh sức ép lạm phát chi phí đẩy và lạm phát tiền tệ trong nước giữ nguyên, thậm chí còn tiếp tục gia tăng cùng quá trình tăng tốc tự chủ tài chính và thị trường hóa cộng đồng đông đảo các đơn vị sự nghiệp công trong nước theo lộ trình đã định.

Chính vì vậy, cuộc chiến này, nếu kéo dài, ông Phong cho rằng có thể làm xuất hiện những đảo chiều hoặc bẻ ghi dòng FDI trong khu vực và thế giới theo hướng né các thị trường đang chịu mức thuế cao, dồn tụ vào các nước ít có có nguy cơ áp thuế - bảo hộ nhiều hơn.

Do đó, ông Phong cho rằng một mặt cần bám sát động thái của cuộc chiến thương mại, một mặt tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, chuẩn bị kỹ các kịch bản tình huống, tăng năng lực phản ứng chính sách và phản ứng thị trường, linh hoạt các giải pháp ứng phó cần thiết để hạn chế tác động tiêu cực của cuộc chiến thuơng mại Mỹ - Trung, duy trì động lực cho phát triển kinh tế Việt Nam từ khu vực doanh nghiệp FDI.

Bức tranh FDI 6 tháng đầu năm 2018

                                                                                                     Nguồn: Nhịp sống kinh tế


Ngày đăng: 31/07/2018 Lượt xem: 54.204 In bài viết
[ * ] CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Có tới 20/32 mặt hàng được thống kê có sản lượng giảm so với cùng kỳ năm trước trong khi mức tăng sản lượng ở nhóm còn lại cũng không cao. Nổi bật là nhóm linh kiện điện thoại và khí hoá lỏng, tăng trưởng lần lượt 151% và 189%. Những mặt hàng công nghiệp tăng trưởng chủ yếu là nhóm nguyên vật liệu, năng lượng.
Ngân hàng thế giới World Bank (WB) đã công bố báo cáo điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 xuống còn 4,8%, trước đó là 6,8%. Trong kịch bản xấu, ngân hàng dự báo tăng trưởng GDP có thể chỉ đạt 3,2%
Ngân hàng Standard Chartered vừa có báo cáo về kinh tế kinh tế toàn cầu quý III/2018, trong đó có đề cập đến Việt Nam.
TAND TP HCM chiều 30/7 tuyên phạt Nguyễn Thị Thảo Quyên (33 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Năng Lượng, Chủ tịch HĐQT công ty Xăng dầu Năng Lượng Xanh)
Thời gian qua, 1 số trang mạng xã hội đã đem ra so sánh lợi ích giữa tham gia BHXH để hưởng lương hưu với tham gia bảo hiểm
Ngày 27/11/2017 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định...
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN - THẨM ĐỊNH GIÁ VÀ TƯ VẤN ECOVIS AFA VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 142, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: +84.236.363.3333 Ext: 201 - Email: info@ecovis.com.vn
Website: http://www.afac.com.vn; Web: https://www.ecovis.com/vietnam/audit
afac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; afa; Thẩm định giá
Design by: 24hdanang + 0905512238 + MAI ĐỨC TUẤN + 0905512238
Lượt truy cập:  3.629.027
 128
English