Phân bổ các khoản thu nhập hợp lý để
người lao động giảm tiền thuế TNCN
Theo quy định hiện hành thì nhiều khoản
phụ cấp, trợ cấp sẽ được trừ ra khỏi thu nhập trước khi tính thuế TNCN, nếu đưa
tất cả các khoản thu nhập của người lao động vào khoản duy nhất là tiền lương sẽ
dẫn đến thiệt hại không đáng có cho người lao động. Bởi vậy, trách nhiệm của kế
toán doanh nghiệp cần phải phân bổ thu nhập của người lao động hợp lý và đúng
quy định pháp luật để đảm bảo lợi ích tối đa của người lao động. Các khoản phụ
cấp, trợ cấp được trừ khi tính thuế TNCN có thể kể đến như sau:
• Phụ cấp công tác phí: Doanh nghiệp cần
phải có quy chế rõ ràng về điều kiện được hưởng và mức hưởng tiền phụ cấp công
tác phí để đảm bảo được trừ khi tính thuế.
• Tiền phụ cấp điện thoại: Doanh nghiệp
cần phải có quy định rõ ràng về điều kiện được hưởng và mức hưởng tiền tiền phụ
cấp điện thoại trong hợp đồng lao động hoặc quy chế doanh nghiệp để đảm bảo được
trừ khi tính thuế.
• Tiền phụ cấp trang phục: Không quá
5.000.000 đồng/người/năm.
• Tiền ăn giữa ca: Không quá 730.000 đồng/người/tháng.
Ngoài ra, còn có nhiều khoản trợ cấp,
phụ cấp khác không phải đóng thuế TNCN, kế toán cần nắm rõ để phân bổ thu nhập
của người lao động một cách đúng luật và hợp lý.