afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa , afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; afa; tham dinh gia

BẢN TIN PHÁP LUẬT HÀNG TUẦN BCTC

CHI PHÍ TỪ THIỆN THÔNG QUA HIỆP HỘI CÓ ĐƯỢC TRỪ KHI TÍNH THUẾ?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các khoản tài trợ, từ thiện thông qua các Hiệp hội có thắc mắc liệu các khoản này có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp hay không? Nếu có thì cần thu thập các chứng từ gì để được xem là đầy đủ, hợp lệ? Căn cứ trên các quy định hiện hành, chúng tôi xin đưa ra phương án xử lý như sau:

Liên quan đến các hoạt động của các doanh nghiệp tham gia vào các Hiệp hội, thông thường sẽ có phát sinh các khoản chi như sau:

♥ Hội phí hàng năm

♥ Các khoản tài trợ

♥ Các khoản từ thiện

Theo quy định tại khoản 2, điều 6, thông tư 96/2015/TT-BTC thì các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

💢 Phần chi đóng góp vào các quỹ của Hiệp hội (các Hiệp hội này được thành lập theo quy định của pháp luật) vượt quá mức quy định của Hiệp hội.

💢 Chi tài trợ cho giáo dục không đúng đối tượng hoặc không có hồ sơ xác định khoản tài trợ nêu dưới đây. Tóm tắt nội dung là các đối tượng được nhận tài trợ phải được thực hiện thông qua trường học, tài trợ trực tiếp cho trường học hoặc các cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

💢 Tương tự như vậy cho: Chi tài trợ cho y tế, chi tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai, chi tài trợ làm nhà cho người nghèo đều có thể thông qua một cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật.

💢 Các khoản chi không được chi thông qua một tổ chức có chức năng huy động là: Chi tài trợ nghiên cứu khoa học, chi tài trợ cho các đối tượng chính sách, chi tài trợ theo chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Hồ sơ yêu cầu tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo quy định của pháp luật phải cung cấp để doanh nghiệp chi tài trợ làm cơ sở đưa vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN:

Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho giáo dục gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện cơ sở kinh doanh là nhà tài trợ, đại diện của cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ, nhận tài trợ (theo mẫu số 03/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC); kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho y tế gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ, đại diện của cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ theo mẫu số 04/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Hồ sơ xác định khoản tài trợ cho việc khắc phục hậu quả thiên tai gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ, đại diện của cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ là đơn vị nhận tài trợ (theo mẫu số 05/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) kèm theo hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Hồ sơ xác định khoản tài trợ làm nhà tình nghĩa, làm nhà cho người nghèo, làm nhà đại đoàn kết gồm: Biên bản xác nhận khoản tài trợ có chữ ký của người đại diện doanh nghiệp là nhà tài trợ và cơ quan, tổ chức có chức năng huy động tài trợ là bên nhận tài trợ; hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá (nếu tài trợ bằng hiện vật) hoặc chứng từ chi tiền (nếu tài trợ bằng tiền).

Như vậy, để các khoản chi đóng góp quỹ, chi tài trợ, từ thiện thông qua các Hiệp hội được xem là chi phí được trừ thì các doanh nghiệp cần đảm bảo không thuộc các trường hợp không được trừ và có đầy đủ các chứng từ theo quy định như trên.

Ngày đăng: 31/12/2021 Lượt xem: 20.877 In bài viết
[ * ] CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Ngày 23/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2024/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/2016/NĐ-CP quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Nghị định số 52/2016/NĐ-CP ngày 13/6/2016 quy định tiền lương,
Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 (Luật Đấu thầu 2023) đã được công bố ngày 17/7/2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024) với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung so với Luật Đấu thầu 2013.
Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Thông tư số 25/2023/TT-BKHĐT (TT 25) ngày 31/12/2023 sửa đổi Thông tư 03/2021/TT-BKHĐT (TT 03) quy định mẫu văn bản, báo cáo liên quan đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam, đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài và xúc tiến đầu tư.
Ngày 19 tháng 10 năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP để sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 03/12/2023 (riêng quy định bãi bỏ tổng mức thanh toán được áp dụng từ 01/01/2019
Ngày 23/11/2023 Bộ Tài chính ban hành Công văn 12904/BTC-TCT gửi Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc lấy ý kiến sửa đổi Nghị định về quản lý thuế doanh nghiệp.
[ * ] CÁC BÀI VIẾT TÌM KIẾM TỰ ĐỘNG
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN - THẨM ĐỊNH GIÁ VÀ TƯ VẤN ECOVIS AFA VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 142, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: +84.236.363.3333 Ext: 201 - Email: info@ecovis.com.vn
Website: http://www.afac.com.vn; Web: https://www.ecovis.com/vietnam/audit
afac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; afa; Thẩm định giá
Design by: 24hdanang + 0905512238 + MAI ĐỨC TUẤN + 0905512238
Lượt truy cập:  3.640.355
 38
English