Thời hạn bắt
buộc sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày càng tới gần.
Theo đó, lộ trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang
Hóa đơn điện tử được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 01/11/2018 đến ngày
01/11/2020. Trong quá trình các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi, rất nhiều những
khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Cục thuế các tỉnh, thành, Tổng cục Thuế cũng như
Bộ Tài chính liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn, xử lý tức thời để giúp
doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc.
Dưới đây là
công văn hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in trong giai đoạn chuyển
tiếp.
=============================================
Ngày
23/7/2019 vừa qua, Cục thuế TP. Hà Nội ban hành Công văn 57619/CT-TTHT về việc
sử dụng hóa đơn tự in. Theo đó, căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC (TT39) ngày
31/3/2014 của Bộ Tài chính, hướng dẫn Nghị định số 51/2010/NĐ-CP (ND51) ngày
14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP (ND04) ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy
định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, để được sử dụng hóa đơn tự in,
doanh nghiệp phải là một trong các đối tượng sau:
- Doanh nghiệp
được thành lập theo quy định trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất,
khu công nghệ cao;
- Các đơn vị
sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh;
- Doanh nghiệp,
ngân hàng có vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến
thời điểm thông báo phát hành hóa đơn, bao gồm cả chi nhánh, đơn vị trực thuộc
khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính có thực hiện kê khai, nộp thuế giá trị
gia tăng.
Ví dụ: Tập đoàn viễn thông VT, trụ sở tại Hà Nội,
có vốn điều lệ trên 15 tỷ đồng đã thực góp tính đến thời điểm phát hành hóa
đơn. Tập đoàn đã tạo hóa đơn tự in thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc ở khác
tỉnh, thành phố thực hiện khai, nộp thuế giá trị gia tăng cũng được tự tạo hóa
đơn tự in.
Tuy nhiên,
cũng quy định tại TT39, trước khi sử dụng, doanh nghiệp/chi nhánh/đơn vị trực
thuộc phải thực hiện thông báo phát hành hóa đơn.
Đặc biệt lưu
ý, TT39, ND51 và ND04 nói trên chỉ còn hiệu lực thi hành đến ngày 31/10/2020.
Theo đó, ngày 12/09/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP
(ND119) quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa dịch vụ, có hiệu lực kể từ
ngày 01/11/2018. Điều khoản chuyển tiếp của ND119 nêu rõ: trong thời gian từ
01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, ND51 và ND04 vẫn còn hiệu lực thi hành. Các
doanh nghiệp đã thông báo phát hành hóa đơn trước giai đoạn này hoặc chưa đáp ứng
điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để áp dụng hóa đơn điện tử thì được tiếp
tục sử dụng hóa đơn giấy (hóa đơn đặt in/ hóa đơn tự in/ hóa đơn mua) trong
giai đoạn này.
Như vậy,
Doanh nghiệp chỉ được sử dụng hóa đơn tự in cho đến khi cơ quan thuế thông báo
phải thực hiện sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của ND119, nhưng tối đa tới ngày 31/10/2020 phải chuyển đổi sang sử dụng
Hóa đơn điện tử.
============================================
AFA sẽ thường
xuyên cập nhật và gửi đến Quý khách hàng những văn bản mới nhất để hỗ trợ doanh
nghiệp trong quá trình chuẩn bị và thực hiện chuyển đổi sang Hóa đơn điện tử.