afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa , afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; accounting; thue; tax; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa

afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; tham dinh gia; afa, afac.com.vn; kiem toan; audit; ke toan; thue; afa; tham dinh gia

BẢN TIN PHÁP LUẬT HÀNG TUẦN BCTC

ĐƯỢC TIẾP TỤC SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐẶT IN SONG SONG

VỚI HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Thời hạn bắt buộc sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày càng tới gần. Theo đó, lộ trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 1/11/2018 đến 1/11/2020. Trong quá trình các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi, rất nhiều những khó khăn, vướng mắc nảy sinh, Cục thuế các tỉnh, thành, Tổng cục Thuế cũng như Bộ Tài chính liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn, xử lý tức thời để hỗ trợ, gỡ rối cho doanh nghiệp.

Tiếp nối các bản tin trước, AFA xin tiếp tục gửi đến Quý Khách hàng công văn mới của Tổng cục Thuế hướng dẫn triển khai hóa đơn điện tử.

==================================================================

 

Ngày 04.09.2019 vừa qua, Tổng cục thuế đã ban hành công văn số 3509/TCT-DNL hướng dẫn triển khai hóa đơn điện tử, bao gồm một số nội dung quan trọng như dưới đây.

1.    Về việc tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in song song với hóa đơn điện tử

Theo khoản 3 Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về Hóa đơn điện tử: trong thời gian từ ngày 01.11.2018 đến ngày 31.10.2020, Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 01.11.2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31.10.2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP.

Tại Điều 5 Nghị định 51/2010/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 04/2014/NĐ-CP) quy định: Tổ chức kinh doanh có thể đồng thời cùng lúc sử dụng nhiều hình thức hóa đơn khác nhau. Nhà nước khuyến khích hình thức hóa đơn điện tử.

 

Căn cứ các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế có hướng dẫn như sau:

Từ ngày 01.11.2018 đến ngày 31.10.2020, doanh nghiệp được sử dụng song song hóa đơn đặt in và hóa đơn giấy và được sử dụng đến khi chuyển sang hóa đơn điện tử theo quy định.

 

2.    Về chữ ký số của người mua trên Hóa đơn điện tử

Tại điểm e Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14.03.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về nội dung của Hóa đơn điện tử:

“Điều 6. Nội dung của hóa đơn điện tử:

1.    Hóa đơn điện tử phải có các nội dung sau:

…e) Chữ ký điện tử theo quy định pháp luật của người bán; ngày, tháng, năm lập và gửi hóa đơn. Chữ ký điện tử theo quy định pháp luật của người mua trong trường hợp người mua là đơn vị kế toán…

2.    Một số trường hợp hóa đơn điện tử không có đầy đủ các nội dung bắt buộc được thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính.”

Tại công văn số 2402/BTC-TCT ngày 23.02.2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử như sau:

“Trường hợp người mua không phải là đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, biên nhận thanh toán, phiếu thu,…thì người bán lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.”

Như vậy, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử người mua nếu người mua không phải đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

 

3.    Về chữ ký của người đại diện pháp luật và dấu trên hóa đơn chuyển đổi sang giấy

Tại điều 12 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14.03.2011 của Bộ Tài chính quy định chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy:

1.    Nguyên tắc:

Người bán hàng hóa được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông và chỉ được chuyển một (01) lần. Hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phải đáp ứng các quy định và phải có chữ ký người đại diện pháp luật của người bán, dấu của người bán.

Người mua, người bán được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để phục vụ việc lưu trữ chứng từ kế toán theo quy định của Luật kế toán. Hóa đơn điện tử được chuyển đổi sang hóa đơn giấy phục vụ lưu trữ chứng từ kế toán phải đáp ứng các quy định.

2.    Điều kiện:

Hóa đơn điện tử chuyển sang hóa đơn giấy phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a)    Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc;

b)    Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy;

c)    Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.

3.    Giá trị pháp lý của các hoá đơn điện tử chuyển đổi

Hóa đơn điện tử chuyển đổi có giá trị pháp lý khi bảo đảm các yêu cầu về tính toàn vẹn của thông tin trên hóa đơn nguồn, ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi và chữ ký, họ tên của người thực hiện chuyển đổi được thực hiện theo quy định của pháp luật về chuyển đổi chứng từ điện tử.

4.    Ký hiệu riêng trên hoá đơn chuyển đổi

Ký hiệu riêng trên hoá đơn chuyển đổi từ hoá đơn điện tử sang hoá đơn dạng giấy bao gồm đầy đủ các thông tin sau: dòng chữ phân biệt giữa hoá đơn chuyển đổi và hoá đơn điện tử gốc – hóa đơn nguồn (ghi rõ “HOÁ ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ”); họ và tên, chữ ký của người được thực hiện chuyển đổi; thời gian thực hiện chuyển đổi.

Tại khoản 3b Điều 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC hướng dẫn trường hợp được miễn dấu trên hóa đơn:

“…b. Các trường hợp sau không nhất thiết phải có đầy đủ các nội dung bắt buộc, trừ trường hợp nếu người mua là đơn vị kế toán yêu cầu người bán phải lập hóa đơn có đầy đủ các nội dung hướng dẫn tại khoản 1 Điều này:

- Hóa đơn tự in của tổ chức kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại được thành lập theo quy định của pháp luật không nhất thiết phải có tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký của người mua, dấu của người bán.

- Đối với tem, vé: Trên tem, vé có mệnh giá in sẵn không nhất thiết phải có chữ ký người bán, dấu của người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế, chữ ký người mua.

- Đối với doanh nghiệp sử dụng hóa đơn với số lượng lớn, chấp hành tốt pháp luật thuế, căn cứ đặc điểm hoạt động kinh doanh, phương thức tổ chức bán hàng, cách thức lập hóa đơn của doanh nghiệp và trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp, Cục thuế xem xét và có văn bản hướng dẫn hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “dấu của người bán”.”

Như vậy, trên hóa đơn điện tử chuyển đổi từ giấy không bắt buộc phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật và dấu của người bán trong các trường hợp theo các quy định trên.

 

4.    Về việc lập hóa đơn điện tử có số dòng nhiều hơn một trang

Tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14.03.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

“3. Hóa đơn điện tử có giá trị pháp lý nếu thỏa mãn đồng thời các điều kiện sau:

a) Có sự đảm bảo đủ tin cậy về tính toàn vẹn của thông tin chứa trong hóa đơn điện tử từ khi thông tin được tạo ra ở dạng cuối cùng là hóa đơn điện tử.

Tiêu chí đánh giá tính toàn vẹn là thông tin còn đầy đủ và chưa bị thay đổi, ngoài những thay đổi về hình thức phát sinh trong quá trình trao đổi, lưu trữ hoặc hiển thị hóa đơn điện tử.

b) Thông tin chứa trong hóa đơn điện tử có thể truy cập, sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.”

Tại khoản 1 Điều 19 Thông tư số 34/2014/TT-BTC hướng dẫn việc lập hóa đơn đối với trường hợp cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn tự in, việc lập và in hóa đơn thực hiện trực tiếp từ phần mềm và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn như sau:

“…Cục thuế xem xét từng trường hợp cụ thể để chấp thuận cho cơ sở kinh doanh được sử dụng hóa đơn nhiều hơn một trang nếu trên phần đầu của trang sau của hóa đơn có hiển thị: cùng số hóa đơn như của trang đầu (do hệ thống máy tính cấp tự động); cùng tên, địa chỉ, MST của người mua, người bán như trang đầu; cùng mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu; kèm theo ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc – trang X/Y” (trong đó X là số thứ tự trang và Y là tổng số trang của hóa đơn đó).”

Căn cứ các quy định nêu trên, khi chuyển đổi hóa đơn điện tử ra giấy, hóa đơn điện tử có thể được in ra trên nhiều trang giấy. Do đó, để phù hợp với đặc thù của hóa đơn điện tử trường hợp chuyển đổi hóa đơn điện tử ra giấy, nếu số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn thì doanh nghiệp thực hiện tương tự sử dụng hóa đơn tự in và việc lập và in hóa đơn thực hiện trực tiếp từ phần mềm, như đã nêu ở trên.

 

==================================================================

 

AFA sẽ thường xuyên cập nhật và gửi đến Quý khách hàng những văn bản mới nhất để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình chuẩn bị và thực hiện chuyển đổi sang Hóa đơn điện tử.

AFA – Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp!

Ngày đăng: 30/09/2019 Lượt xem: 562 In bài viết
[ * ] CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bộ Tài chính đang triển khai thực hiện Quyết định 480/QĐ -TTg ngày 18/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược kế toán - kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và thực hiện Nghị quyết 35/ NQ- CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến 2020.
Ngày 08.7.2019, Cục thuế TP. Hà Nội ban hành công văn số 53582/CT-TTHT về việc xác định chi phí được trừ khi mua hàng trực tuyến.
Do yêu cầu sản xuất kinh doanh mà không ít doanh nghiệp hiện nay cần đến lao động làm thêm giờ. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng tới sức lao động cũng như thu nhập của người lao động (NLĐ), pháp luật đã quy định khá chặt chẽ về vấn đề này.
Ngày 08.08.2019 vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2019/TT-BTC (TT48) hướng dẫn việc trích lập và xử lý các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho, tổn thất các khoản đầu tư,
Ngày 22/7/2019, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 6477/VPCP-KTTH công khai chi tiết danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng.
Thời hạn bắt buộc sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày càng tới gần. Theo đó, lộ trình chuyển đổi từ việc sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử được thực hiện trong vòng 24 tháng, từ ngày 01/11/2018 đến ngày 01/11/2020.
Căn cứ tại Điều 216 Bộ Luật Hình sự 2015 về Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), Luật quy định rõ các mức phạt đối với hành vi gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 06 tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm theo từng trường hợp như tóm tắt dưới đây:
Trước đây, theo khoản 2 Điều 35 Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử quy định: Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định Nghị định 119/2018
Vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua và ban hành Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13.06.2019, gồm 17 chương và 152 điều, quy định về việc quản lý các loại thuế, các khoản thu khác thuộc Ngân sách nhà nước, trong đó có một số nội dung thay đổi đáng chú ý như dưới đây
[ * ] CÁC BÀI VIẾT TÌM KIẾM TỰ ĐỘNG
CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ THẨM ĐỊNH GIÁ AFA
Địa chỉ: Số 142, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: +84.236.363.3333 Ext: 201 - Email: info@afac.com.vn
Website: http://www.afac.com.vn
afac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; Thẩm định giá; afaafac.com.vn; kiểm toán; audit; kế toán; thuế; afa; Thẩm định giá
Design by: 24hdanang + 0905512238 + MAI ĐỨC TUẤN + 0905512238
Lượt truy cập:  2.267.992
 13