HƯỚNG DẪN ÁP DỤNG
APA VỚI DOANH NGHIỆP CÓ GIAO DỊCH LIÊN KẾT
Ngày 18.06.2021
vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 45/2021/TT-BTC (TT45) hướng dẫn
thi hành Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP (NĐ 126) ngày 19.10.2020 của Chính
phủ về việc áp dụng cơ chế Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính
thuế (APA) trong quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
Theo đó, các
nguyên tắc áp dụng APA bao gồm:
1. APA được áp dụng
trên nguyên tắc cơ quan thuế và người nộp thuế hoặc cơ quan thuế Việt Nam và cơ
quan thuế đối tác và người nộp thuế cùng hợp tác, trao đổi, đàm phán về việc áp
dụng các quy định pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế TNDN đối với các giao dịch
liên kết thuộc phạm vi APA phù hợp với các nguyên tắc giao dịch độc lập và
nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế.
2. Việc áp dụng
APA nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ pháp luật
thuế, xác định giá giao dịch liên kết của người nộp thuế phù hợp với nguyên tắc
phân tích, so sánh với các giao dịch độc lập và nguyên tắc bản chất hoạt động,
giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế để xác định bản chất giao dịch liên kết,
nghĩa vụ thuế TNDN phải nộp của người nộp thuế như trong điều kiện giao dịch giữa
các bên độc lập và ngăn ngừa việc đánh thuế trùng và trốn lậu thuế, giảm thiểu
tranh chấp về xác định giá của giao dịch liên kết.
3. Đề nghị áp dụng
APA của người nộp thuế được giải quyết trên cơ sở hồ sơ với các tài liệu, thông
tin cần thiết theo quy định tại khoản 3 Điều 41 NĐ 126 do người nộp thuế cung cấp
đầy đủ, chính xác, trung thực, kịp thời.
4. Việc phân
tích, so sánh, lựa chọn đối tượng so sánh độc lập và phương pháp được sử dụng để
so sánh, xác định giá của giao dịch liên kết thuộc phạm vi áp dụng của APA được
thực hiện theo quy định tại Nghị định số 132/2020/NĐ-CP.
5. Việc áp dụng
cơ chế APA phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc được quy định tại khoản 6 Điều 42
Luật Quản lý thuế.
TT 45 cũng quy định
rõ các giao dịch được đề nghị áp dụng APA, hồ sơ đề nghị áp dụng APA và thông
tin, dữ liệu sử dụng, quy định về việc thẩm định hồ sơ, việc trao đổi, đàm phán
nội dung APA giữa cơ quan thuế với người nộp thuế hoặc giữa cơ quan thuế với cơ
quan thuế đối tác và người nộp thuế, quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của người nộp
thuế và cơ quan thuế trong việc áp dụng APA và hiệu lực của APA.
TT 45 có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 03.08.2021, thay thế cho Thông tư số 201/2013/TT-BTC ngày
20.12.2013 trước đây.