Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh vừa có Công văn
9739/SLĐTBXH-LĐ ngày 01.04.2020 hướng dẫn hồ sơ xác định số lao động thuộc diện
tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tạm thời nghỉ việc đối với doanh nghiệp bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19.
👉
Theo đó, công văn hướng dẫn các doanh nghiệp về thủ tục đề nghị xác định số lao
động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc để làm cơ sở đề nghị cơ quan
BHXH tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như sau:
ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân (gọi
chung là doanh nghiệp) có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động
thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và
các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, dẫn đến
không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện
tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi
tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC THỰC HIỆN
Thực hiện theo quy định tại Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
ngày 29/12/2015 và Quyết định 840/LĐTBXH-BHXH ngày 28/6/2016.
HỒ SƠ THỰC HIỆN
Doanh nghiệp lập hồ sơ gồm:
✔️ Văn bản đề
nghị của doanh nghiệp; (Mẫu số 1)
✔️ Danh sách
lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm
đề nghị; (Mẫu số 2)
✔️ Danh sách
lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc. (Mẫu số 3)
Doanh nghiệp tải các Mẫu số 1, 2, 3 trên trang tin điện tử của Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội (http://sldtbxh.hochiminhcity.gov.vn → Hướng dẫn
thủ tục → Chính sách lao động, việc làm) để thực hiện.
Ngoài hồ sơ (bản chính) trên, doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp
tài liệu để đối chiếu (bản sao), gồm: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy
tờ liên quan đến việc doanh nghiệp tạm dừng sản xuất, kinh doanh bởi dịch
Covid-19; bảng chấm công, danh sách trả lương tại thời điểm trước khi tạm dừng
sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm có công văn đề nghị; giấy tờ liên quan đến
người lao động tạm thời nghỉ việc (thỏa thuận tạm hoãn HĐLĐ, thỏa thuận nghỉ việc
không hưởng lương, ngừng việc ...); thông báo kết quả đóng BHXH, bảo hiểm y tế
(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp
(BHTNLĐ-BNN) hàng tháng do cơ quan BHXH cấp (kỳ kết quả đóng của tháng gần nhất).
CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
✔️ Công văn
hướng dẫn rõ nơi tiếp nhận là cơ quan các cấp đối với từng cấp doanh nghiệp;
✔️ Công văn
cũng hướng dẫn rõ cách gửi hồ sơ: ưu tiên gửi hồ sơ trực tuyến qua thư điện tử
và chuyển phát thư tín, hạn chế liên hệ trực tiếp;
✔️ Công văn
cũng ghi rõ: Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong vòng 15 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận - huyện có trách nhiệm xem xét, xác
định và có văn bản trả lời cho doanh nghiệp.
=========================================================
Trên đây là hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành
phố Hồ Chí Minh, áp dụng cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố này,
các doanh nghiệp thuộc các địa phương khác nên tham khảo và liên hệ với cơ quan
quản lý lao động trực tiếp của đơn vị mình để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục
áp dụng đối với địa phương mình.